Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

ĐÔI ĐIỀU VỀ MÔ HÌNH SEO KIM TỰ THÁP LINK PYRAMID CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Standard
Các mô hình đi link ra đời vào khoảng đầu năm 2013 nhằm giúp cho các SEO-er tránh khỏi vòng cái còng số 8 của các thuật toán Google.
Lúc mới ra đời và du nhập vào Việt Nam nó ít được các SEO-er chú ý đến. Lý do đơn giản là vào thời kỳ đó thì Backlink được coi là  một phần tất yếu của nghề SEO và quyết định mọi thứ hạng của website trên trang kết quả của các bộ máy tìm kiếm. Tuy nhiên, sau nhiều lần cập nhật - cụ thể ở đây là các bản cập nhật thuật toán của Gooogle, thì các mô hình này đã chứng minh rõ rệt được hiệu quả của nó trong việc đẩy top và giữ top cho website cần SEO.
Hiện tại, trong làng SEO Việt Nam tồn tại các mô hình SEO xây dựng hệ thống (Backlink) như sau:
Link Wheel

Link Pyramid
Mô hình link pyramid
Link Web
Mô hình link web
Link Star
Mô hình link star
Link Chain
Mô hình link chain
Double Linked Link Wheel
Mô hình link double linked link wheel

Nếu hiểu một cách không SEO - thì các site vệ tinh được coi như 1 site thật của 1 chủ nhân khác và tạo liên kết với site chính. Tức là thay vì bạn đi xin backlink từ đối thủ thì bạn tự tạo ra 1 "thằng" đối thủ ảo và lấy backlink từ trên đó.
Nhưng, quan trọng hơn hết, là sắp xếp các "thằng" đối thủ ảo đó theo cấp bậc như thế nào để bắn backlink cho tốt? Và lựa chọn ra sao để có được 1 hệ thống vững chắc trước các cập nhật của google? Theo quan điểm cá nhân của người viết bài, thì hệ thống nào cũng tốt, cũng có thể đẩy top. Tuy nhiên, dễ sử dụng và phổ biến nhất hiện tại vẫn chỉ có thể là Link Pyramid tức hệ thống link hình kim tự tháp.
Vậy, Ưu, và nhược điểm của hệ thống link này như thế nào?
  • Ưu điểm:
 + Những backlink từ các site về tinh về đếu là những backlink tốt, chất lượng.
 + Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp).
 + Các hình phạt (nếu có) sẽ được dồn hướng về các site vệ tinh từ những link spam tránh gây mất an toàn cho site chính.
 + Như hình trên, nếu như họa chăng site chính có lỡ bị trảm, thì có thể dùng site A hoặc site B để làm site chính, vì site vệ tinh cấp 2 thông thường được chăm sóc từ giao diện đến nội dung tốt như site chính.
  • Nhược điểm:
 + Chỉ một số site vệ tinh có backlink trở về website mục tiêu nên không tận dung được toàn bộ sức mạnh của tất cả các site vệ tinh.
 + Phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng nên hệ thống (gồm các site vệ tinh cấp 1 và vô số blog, site vệ tinh cấp 2-3).

Vì những điểm trên, cần lưu ý một số điều sau khi xây dựng hệ thống Link Pyramid
    + Bạn cần phải biết một chút thông tin về thiết kế website để tạo được các site vệ tinh cấp 1 ưng ý và đạt độ trust cao không những trong mắt Google mà còn trong mắt người tìm kiếm, bởi lúc đẩy link và viết bài, với một lượng baklink từ các tầng dưới đổ về, site chính của bạn có thể chưa được cập nhật và chưa lên top nhưng site vệ tinh cấp 1 đã lên top và có lượt truy cập. Chính vì thế không nên bỏ qua một lượng traffic dồi dào từ các site vệ tinh cấp 1 bằng các kiến thức thiết kế web của ban để chăm sóc giao diện và nội dung một cách tốt nhất có thể.
    + Để có một site vệ tinh cấp 1 tốt và có traffic bạn cũng cần bỏ ra một số tiền để đầu tư tên miền và hosting chạy web. Vì sao? Đơn giản là vì một tên miền riêng hẳn nhiên sẽ kích thích hơn là 1 subdomain của blogspot hay wordpress hoặc tumblr,.. Và khi có hosting, bạn sẽ có thêm 1 subnetmark(ip) khác trỏ về.
    + Điều này có thể mâu thuẫn đối với điều vừa nêu, nhưng sẽ rất cần thiết nếu như bạn thường xuyên đi link ở các diễn đàn thuộc nhiều hệ thống khác nhau. Nếu đúng, thì hãy chia các site đó ra làm 2 loại, phần tốt nhất (Thông thường là các site chính của hệ thống, các diễn đàn có uy tín và nhiều thanh viên tham gia THẢO LUẬN) để dành cho site chính cần SEO, mớ còn lại hãy sử dụng cho site vệ tinh. Bởi các hệ thống bây giờ spam quá nhiều, đừng tham lam ngớ ngẩn mà lấy backlink từ 1 hệ thống spam về site chính để rồi ôm hận.
    + Đa số các bài viết trên site chính, thông thường sẽ là độc nhất và mới nhất. Nhưng, sau khi bạn submit bài viết từ site chính lên google, thì bạn hoàn toàn có thể lấy bài viết đó và biến thể lại và gửi lên các site cấp 1 và trỏ 1 link từ bài viết đó về bài viết ở site chính. Đây là điểm cộng tốt nhất ở hệ thống Link Pyramid mà ít người để ý, bởi với các hệ thống khác, nếu bạn áp dụng cách này, toàn bộ hệ thống của bạn sẽ bị khép vào tội spam content, còn với Link Pyramid, chỉ có các vệ tinh cấp 1 mới có các bài viết này nên sẽ giảm đi sự rủi ro khá nhiều.
    + Biến thể của Link Pyramid:
    Hẳn nhiên là khi xây dựng hệ thống ai cũng muốn site chính mình lên nhanh và lên vững, tuy nhiên với lượng back link ít ỏi từ các site vệ tinh đổ về thì hiển nhiên tốc độ leo top của site chính bị giảm đi rõ rệt. Vì vậy nên chúng ta cần kiếm thêm backlink tốt cho site chính. Bằng 1 số cách sau:
     - Đi link từ một số ít diễn đàn lớn và uy tín như lamchame, webtretho, idvs, blabla,.. về cho site chính và các site vệ tinh cấp 1. Lưu ý site chính và site vệ tinh cấp 1 cần phải có những backlink tuyển, tức là có độ uy tín cao trong mắt Google và có lượt tương tác (traffic) thì mới có hiệu quả.
     - Tạo liên kết từ các website có cùng nội dung bằng phương pháp trao đổi liên kết, liên kết chéo,.. Điều này mặc định chúng ta đã tạo nên 1 site vệ tinh mới.
     -...
Hệ thống link Pyramid nói riêng và các hệ thống kiểu mẫu nói chung, đều có một ưu điểm và nhược điểm riêng. Để ứng dụng được hệ thống đó vào dự án SEO là cả một nghệ thuật đòi hỏi sự khéo léo trong cách quản lý dự án và dứt khoát trong từng quyết định. Những ưu điểm, nhược điểm của Link Pyramid mà người viết bài nêu lên ở trên đây chỉ là một trong những điều nhỏ mà "có thể" các SEOer nên chú ý. Việc lên top hay không hoàn toàn phụ thuộc vào đường đi của bạn, vì vậy, lời khuyên cuối cùng đối với các SEOer vẫn luôn là:
Đã làm SEO, hãy luôn sáng tạo và cập nhật!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét